7 TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA SIEM MÀ MỌI NHÀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

13.10.22 03:43 PM By Giang

Giải pháp SIEM đã trở thành một phần không thể thiếu trong kho vũ khí an ninh của tổ chức. Nhưng các tổ chức thường bỏ qua khả năng có trong hệ thống SIEM, do tin rằng các chức năng của SIEM quá phức tạp và kiến ​​trúc khó hiểu. Thật tiếc là họ lại bỏ qua các tính năng của hệ thống trong khi các yêu cầu của tổ chức đưa ra có thể đáp ứng được.

Ví dụ, một tổ chức xử lý thông tin thẻ tín dụng của khách hàng cần phải tuân thủ yêu cầu PCI-DSS. Giải pháp SIEM có thể giúp tạo các báo cáo sẵn sàng kiểm toán, có nghĩa là tổ chức không yêu cầu một giải pháp riêng biệt để đáp ứng các quy định về CNTT.

Mặc dù bất kỳ nhà cung cấp nào cũng sẽ hướng dẫn bạn qua các tính năng của sản phẩm SIEM, nhưng bạn nên trải nghiệm thực tế với giải pháp trước khi lựa chọn.

Những thách thức trong việc đánh giá một giải pháp SIEM 

Dưới đây là bảy tính năng hàng đầu của giải pháp SIEM:

  1. Giám sát an ninh mạng

Một trong những tính năng chính cần tìm kiếm trong giải pháp SIEM là khả năng giám sát an ninh mạng của nó. Doanh nghiệp thường có nhiều loại thiết bị như máy trạm, bộ định tuyến, tường lửa, v.v. Một giải pháp SIEM phải có khả năng giám sát các thiết bị mạng khác nhau, xác định các lỗ hổng có thể dẫn đến một cuộc tấn công tiềm ẩn hoặc vi phạm dữ liệu và thông báo cho quản trị viên về các mối đe dọa trong thời gian thực. Hơn nữa, giải pháp nên được tích hợp với nguồn cấp dữ liệu để ngăn chặn các mối đe dọa đã biết tương tác với mạng.

  1. Phân tích hành vi người dùng và tổ chức

Trong các tổ chức lớn, quản trị viên không thể chuyển động giữa các tab trên tất cả người dùng theo cách thủ công. Một giải pháp SIEM có khả năng tìm hiểu hành vi của người dùng và lấy được đường cơ sở. Bất cứ khi nào có sự sai lệch so với đường cơ sở, quản trị viên cần được cảnh báo ngay lập tức. Hơn nữa, nếu giải pháp có thể ấn định điểm rủi ro cho người dùng dựa trên hoạt động của họ, quản trị viên sẽ có thời gian dễ dàng hơn trong việc xác định tài khoản bị xâm nhập hoặc nội gián độc hại.

  1. Ngăn ngừa mất dữ liệu

Doanh nghiệp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ. Điều này có thể bao gồm một loạt các tệp nhạy cảm như thông tin cá nhân của khách hàng, chi tiết thẻ tín dụng, thông tin nhạy cảm về giá, v.v. Nếu thông tin này không được lưu trữ an toàn, nó có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu, đòi tiền chuộc và ảnh hưởng đến danh tiếng của tổ chức. Xác định quyền truy cập trái phép vào dữ liệu và cảnh báo cho quản trị viên của tổ chức, là một tính năng quan trọng của giải pháp SIEM.

  1. Bảo mật đám mây

Theo Khảo sát về mức độ sẵn sàng kỹ thuật số của ManageEngine, 8 trong số 10 chuyên gia CNTT báo cáo rằng đại dịch đã dẫn đến sự gia tăng sử dụng đám mây. Mặc dù cách tiếp cận nâng cao và thay đổi đối với việc áp dụng đám mây giúp di chuyển dễ dàng và liền mạch hơn, do sự khác biệt về kiến ​​trúc on-premises và cloud, có thể có những tác động lớn đối với bảo mật.

Đó là lý do tại sao bạn nên có một giải pháp SIEM có thể giám sát các hoạt động đám mây và xác định các mối đe dọa tiềm ẩn. Nó cũng sẽ có thể theo dõi và cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng các ứng dụng bị cấm và ẩn.

  1. Kiểm toán thư mục

Giám sát các hoạt động của thư mục đóng một vai trò quan trọng để tránh mọi truy cập trái phép vào các tài nguyên quan trọng. Giám sát thư mục hoạt động phải là một phần thiết yếu của giải pháp SIEM để đảm bảo rằng các quyền được định cấu hình phù hợp với các chính sách nội bộ của tổ chức và các quy định của ngành.

  1. Đe dọa thông minh

Thông tin về mối đe dọa giúp xác định các IP, URL, địa chỉ email, miền, v.v. độc hại, do đó cung cấp bối cảnh bảo mật tốt hơn và giảm thời gian trung bình để phát hiện bất kỳ mối đe dọa nào.

  1. Quản lý sự cố từ đầu đến cuối

Sự cố bảo mật là lỗi không thể tránh khỏi cho dù hệ thống an ninh mạng của một tổ chức có được tối ưu hóa đến đâu. Tuy nhiên, một giải pháp SIEM cần có khả năng tự động hóa phản ứng sự cố, giảm tác động của các mối đe dọa an ninh. Quản trị viên cũng nên được cảnh báo về các sự cố xảy ra và khi nào chúng xảy ra. Một giải pháp SIEM phải có khả năng tương quan với các sự kiện riêng lẻ, xác định các mẫu, phát hiện các cuộc tấn công tiềm ẩn và phản hồi chúng.

Các giải pháp SIEM có thể nâng cao vị thế an ninh tổng thể của một tổ chức, nhưng điều quan trọng là giải pháp phải phù hợp với khả năng và nhu cầu bảo mật của tổ chức. Hơn nữa, điều quan trọng là hiểu các khả năng cốt lõi của giải pháp để phát hiện và phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng một cách hiệu quả.

Giang